Nữ Việt Nam quán quân SEA Games: Hãy dứt thương xót

Mỗi khi ĐT nữ Việt Nam giành được chiến công nào đó, người ái mộ lại ca điệp khúc “thương xót” các cầu thủ. Đó là nghĩ suy sai trái. Các cô gái đá bóng cần thu được sự công nhận từ đám đông, thay vì cảm giác “xót ruột” tạm bợ. bet169

Tối qua, ĐT nữ Việt Nam đã xuất sắc tấn công bại ĐT nữ Thái Lan 1-0 trong trận chung kết SEA Games 30, qua đó bảo vệ chiến thắng HCV và biến thành đội bóng giàu thắng lợi nhất lịch sử giải đấu với 6 lần quán quân.

như không lệ, cảm xúc ban sơ của người mến mộ khi biết tin ĐT nữ Việt Nam là… thương xót. Họ xót xa khi thấy hình ảnh các cô gái trầy da, chóc giết, thi đấu với những vết thương lớn trên sân. Phản ứng tiếp theo, họ đi từ thương xót tới bất mãn bởi cho rằng bóng đá nữ bị đối xử bất công. Các cầu thủ nữ không nhận được mức lương thưởng cao như các đồng nghiệp nam cho dù liên tục gặt hái thành quả.


Đó là những phản ứng rất quen, gần như lặp đi lặp lại mỗi kỳ SEA Games. Thậm chí đám đông cũng có phản ứng gần giống khi ĐT nữ thất bại. Sâu trong thâm tâm họ vẫn luôn coi bóng đá là môn thể thao của con trai và luôn xót xa khi chứng kiến các cô gái lăn xả hết mình trên sân.



bên cạnh đó, cảm xúc đó, phản ứng đó thường cũng đi nhanh như lúc nó đến. Có thể chỉ đến ngày mai thôi, không còn ai niềm nở tới Kim Thanh đã bắt hay như thế nào, Chương Thị Kiều đổ máu ra sao, đội trưởng Huỳnh Như càn lướt, Tuyết Dung độc diễn tới đâu. Do lẽ ngày mai, U22 Việt Nam sẽ ra sân.


Các cầu thủ nam được xem như người hùng sau mỗi chiến thắng, mà các cầu thủ nữ thì không. Dư âm thường kéo dài rất lâu. Thí dụ Bùi Tiến Dũng vẫn được nhắc đến như anh hùng ở Thường Châu bất chấp hàng loạt sai lầm trong những năm gần đây. Hà Đức Chinh từ chỗ bị chỉ trích trở thành ngôi sao thế hệ chẳng thể hạ bệ.


Đám đông thích nhìn nhận các cầu thủ nữ là “phái yếu”, là những bông hoa đá bóng, Hình như thực tế cần công nhận họ là những cầu thủ chuyên nghiệp, những người thư hùng do màu cờ sắc áo, không chỉ ở đội tuyển non sông nhưng mà ở các CLB. Thắng lợi là mục đích, nhưng mà chơi bóng là công tác của họ. Hãy xác nhận công tác của họ.


Sự đặc biệt béo nhất giữa sự thương xót và sự công nhận là thời kì. Người ta có thể thương xót, có thể thông báo đòi hỏi vô tư gì đó cho nữ cầu thủ sau thắng lợi. Nhưng sau đó, họ sẽ quên rất nhanh. Sự xác nhận thì khác. Khi đám đông đã công nhận các cầu thủ nữ, họ sẽ xem đó như là những ngôi sao bóng đá thật sự. Họ chuẩn bị bỏ thời kì, thậm chí bỏ cả tiền nong để theo dõi những ngôi sao này ra sân - không chỉ ở trận bán kết hay phổ biến kết. Họ cũng sẽ chấm dứt phân biệt giới tính - dù không cố ý khi bình luận, khích lệ. Sự công nhận sẽ đưa các nữ cầu thủ đứng ngang hàng với các đồng nghiệp nam, ít nhất ở một số điểm.


cố nhiên, sẽ rất khó yên cầu sự vô tư về mọi mặt giữa bóng đá nữ và bóng đá nam, vì lẽ sự lôi cuốn của đôi bên chênh lệch quá bự, mà thời khắc này là lúc phù hợp để thay đổi. Khi nhưng bóng đá Việt Nam đang liên tục gặt hái thắng lợi lớn, đã tới lúc người hâm mộ cần nâng bóng đá nữ lên trong tâm tưởng của chính họ. tylemacao
SHARE

tylebongda

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét