Roberto Firmino: Vô chiêu thắng hữu chiêu

Nhiệm vụ quan trọng với các trung phong là ghi bàn, mà Roberto Firmino không cần làm bàn vẫn đạt đến phong cách nhưng bất kỳ HLV nào cũng khát khao có anh trong đội hình. keo chau a

Firmino là tiền đạo lẻ tẻ được phép tịt ngòi
Trong tiểu thuyết Kim Dung có hero nổi tiếng là Độc Cô Cầu Bại, với 9 đường Độc Cô Cửu Kiếm xưng bá dương thế. Tuy vậy, đỉnh cao nhất của ông không phải là những chiêu thức này, nhưng mà quy tụ lại thành một nguyên lý: “Vô chiêu thắng hữu chiêu”, nhân loại là sống, chiêu thức là chết.
Nếu xét bóng đá theo cách thức này, Roberto Firmino có thể xem là “đệ tử” của Độc Cô Cầu Bại năm xưa. Tiền đạo xuất thân Brazil, mảnh đất của các nghệ sĩ đá bóng, mà anh trưởng thành ở châu Âu, vùng đất đề cao kỹ chiến thuật. Bằng một cách nào đó, Firmino đã cấu kết thắng lợi các yếu tố đó, tạo ra một kiểu mẫu tiền đạo “bất bại” ngay cả khi… không làm bàn.
Anh không dẻo như Ronaldinho, không nhanh như Kaka, không mắn bàn thắng. Nhiều lúc, anh lại màu mè như Neymar, mà dù là bất kỳ biến thể nào, Firmino cũng cực kỳ hiệu quả. Đó thế hệ là điều cần thiết nhất.
Với cộng đồng, bàn thắng vẫn là tiêu chí hàng đầu để bình chọn một tiền đạo. Ngay cả những ngôi sao như Ronaldo, Benzema, Neymar, Suarez, Kane… cũng từng ít nhất một lần bị chỉ trích do “tịt ngòi” quá lâu. Độc nhất Firmino miễn nhiễm với các lời chỉ trích cho dù anh lâu lâu thế hệ ghi 1-2 bàn.
Có một thống kê có lẽ sẽ khiến ngay cả người mến mộ Liverpool giật mình: lần gần nhất Firmino ghi bàn tại Anfield trong phạm vi Premier League đã cách đây hơn 300 ngày, đúng đắn là 306 ngày. Ngay ở mùa này, chân sút người Brazil từng có chuỗi 6 trận thậm chí không làm bàn, không kiến thiết. Trong 11 trận liên tục (vòng 7 đến vòng 17), anh chỉ ghi được đúng 1 bàn.
Nếu là một tiền đạo khác, ở một CLB phệ khác, đó sẽ là những con số đủ để vùi họ xuống vũng lầy khủng hoảng. Nhưng Firmino ở Liverpool, nó là chuyện thông thường. Ngay cả khi không ghi bàn, không luôn xây đắp, số 9 người Brazil vẫn là tuyển lựa số một của Jurgen Klopp ở vị trí tiền đạo.
“Bobby”, như cách người Liverpool gọi anh, quá xuất sắc để phải bận lòng tới việc ghi bàn hay không. Anh cầm bóng, chia bóng như một tiền vệ công. Anh lùi sâu phòng vệ như hậu vệ và chạy như một máy quét khắp sân. Đó là một điều khá thông thường trong bóng đá hiện đại mà Firmino có thể tự tin rằng anh sẽ không chạm chán bất kỳ vấn đề nào cho dù có tịt ngòi đến hết tháng 5.
trận đấu với Southampton vừa qua là tỉ dụ tiêu biểu chứng minh tầm cần thiết và sự xuất sắc đẹp của Firmino ở Liverpool hiện nay. Trong thế trận khó khăn trước kẻ địch đang có phong độ cao, Firmino vẫn chơi bóng một cách đúng nghĩa, từ đó tạo ra khác biệt to cho The Reds.
Liverpool đã tuyệt vọng suốt hiệp một, thậm chí đôi lần suýt thủng lưới, mà họ không cho Southampton bất cứ thời cơ nào sau giờ nghỉ, vì lẽ Firmino mở màn họa tranh trên sân cỏ, khiến các cầu thủ Southampton phải chạy theo cái bóng của anh. Tiền đạo người Brazil trở thành khó nắm bắt và giảo quyệt, một quái kiệt đường phố đã có đủ “bộ skill” bá đạo nhất.
phong cách của Firmino cũng có thể xem là hình ảnh đại diện của Liverpool mùa này, một Liverpool “cầu bại” với nguyên lý vô chiêu thắng hữu chiêu. Rõ ràng từ 2 năm quay về đây, The Reds không có quá nhiều đổi mới về lực lượng và chiến thuật, bất cứ ai cũng có thể đoán được Jurgen Klopp dù ai, đá như thế nào, mà ngay cả các HLV lão làng nhất cũng bất lực trong việc ngăn cản, hóa giải họ. Dễ chơi vì Liverpool đã đạt tới phong cách “ra chiêu” tự nhiên theo suy nghĩ, với tốc độ ở mức nhanh nhất nhưng mà nhân loại ta có thể làm được. xo so mien nam
SHARE

tylebongda

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét